วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

MY UNIVERSITY

"มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปราจีนบุรี "




129 ม.6 ตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี 25230


ณ มหาวิทยาลัยเเห่งหนึ่ง ที่ข้าพเจ้าไม่เคยรู้จัก เพราะคิดว่ามีเพียงมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ในกรุงเทพฯ เพียงอย่างเดียว เมื่อก้าวเดินเข้ามาอยู่ในมหาวิทยาลัยเเห่งนี้ ช่วงเเรกก็คิดถึงบ้านมากๆ เพราะว่ามองไปทางไหนก็มีต้นไม้ใบหญ้า ภูเขาสีเขียวเต็มไปหมด เเต่พออยู่ไปก็ชินกับความงามของภูเขา ตื่นเช้ามาก็เห็นเเต่ภูเขา เทือกเขา วันเวลาผ่านไปก็กลายเป็นความชอบขึ้นมา อากาศบริสุทธิ์ สูดออกซิเจนทุกๆวัน ร่างกายก็เเข็งเเรง ตอนเช้าหมอกขึ้นขาวโผน สวยงาม รอบๆมหาวิทยาลัย ล้อมไปด้วยต้นไม้ ภูเขา น้ำตก ตึกเรียนก็ดูสะอาดตา ถึงเเม้ตึกเรียนจะมีไม่มากนัก ทุกคนก็ตั้งใจมาเรียนทุกๆวัน


......พี่น้องผองช่างชาวสีเลือดหมู ......

ตราประจำมหาวิทยาลัย
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญ " พระมหาพิชัยมงกุฏ " ซึ่งเป็นพระบรมราชลัญจกรประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ให้เป็นตราประจำมหาวิทยาลัย


ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย
ต้นประดู่แดง เป็นไม้เนื้อแข็งซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งของสถาบัน ดอกมีสีแดงเข้มเหมือนหมากสุก ซึ่งตรงกับสีประจำมหาวิทยาลัย และจะออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสถาบันคือ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ของทุกปี


สีประจำมหาวิทยาลัย
สีแดงหมากสุก เป็นสีประจำพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่สถาบันอัญเชิญมาเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น